เริ่มต้นวางแผนสร้างบ้านดี ช่วยประหยัดงบได้

งบประมาณสร้างบ้าน

วิธีการช่วยประหยัดเงินในระหว่างการสร้างบ้าน

การสร้างบ้านหรืออาคารอาจสร้างความรู้สึกน่าเบื่อเพราะปัญหาและความยุ่งยากในรายละเอียด ซึ่งอาจกินเวลาหลายเดือนหรือหลายปี ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละท่าน โดยทั่วไปการก่อสร้างบ้านจะเริ่มต้นด้วยการวางแผนและออกแบบโดยสถาปนิก ให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า จากนั้นจะเป็นเรื่องของการบริหารเงินทุนแก่โครงการจนกว่าจะสร้างให้แล้วเสร็จพร้อมใช้ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มักจะต้องการสร้างบ้านที่สะท้อนถึงตัวตนและพฤติกรรมของพวกเขา ในงบประมาณที่จำกัด ยังต้องเหมาะสมให้ตอบสนองความต้องการด้านสุนทรียภาพส่วนบุคคล นี่อาจเป็นงานที่ยากจะประสบความสำเร็จหากไม่ได้มีการควบคุมค่าใช้จ่าย

ออกแบบบ้าน

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นเปรียบเทียบข้อเสนอและเลือกซื้ออย่างชาญฉลาด

ความรู้คือสิ่งสำคัญ
อย่าพึ่งรีบตัดสินใจรายละเอียดใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ รูปแบบและโดยเฉพาะการดำเนินการ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในการเลือกอย่างชาญฉลาด วิธีที่ถูกต้องคือคุณควรได้รับข้อเสนอและสิทธิหรือโปรโมชั่นจากเหล่าผู้รับจ้างและผู้รับเหมาต่าง ๆ โดยเฉพาะเอกสาร BOQ ซึ่งระบุความต้องการด้านแรงงาน การควบคุมดูแลและรายการวัสดุที่มีราคาแนบไว้ ซึ่งจะช่วยให้คุณเปรียบเทียบและตัดสินระหว่างพวกเขา และควรดูตัวอย่างผลงาน หรือการรับรองอ้างอิงโดยวิธีใดๆ เพื่อให้แน่ใจว่าใครก็ตามที่คุณเลือกสามารถส่งมอบสิ่งต่างๆที่เป็นมาตรฐานที่คุณต้องการ และเพื่อให้ได้ภาพรวมของเนื้องานที่ชัดเจนรวมทั้งข้อมูลของบุคคลที่คุณทำงานด้วย สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้ง่าย และเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นโดยผลของการจัดการที่ไม่ดีโดยผู้รับเหมา

สร้างบ้าน

ขอคำแนะนำเกี่ยวกับวัสดุ

วัสดุก่อสร้างในปัจจุบันมีหลากหลายประเภท และมีบริษัทต่างๆเพิ่มขึ้นจนเกิดการแข่งขันทางธุรกิจ ทำให้มีโอกาสที่บริษัทไม่ได้มาตรฐานบางแห่งจะปรับลดคุณภาพลง ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่ต่ำกว่ามาตรฐาน บางครั้งคุณอาจดีใจที่เจอสินค้าราคาที่ถูกกว่ามาก ก็ขอให้เช็คเรื่องคุณภาพให้ชัดเจน โดยรับคำแนะนำจากมืออาชีพเกี่ยวกับวัสดุจากสถาปนิกหรือผู้รับเหมา เพื่อให้พวกเขาสามารถแนะนำวัสดุที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม ในบางกรณีสถาปนิกหรือผู้รับเหมาเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณได้รับข้อเสนอที่ดีกว่า สำหรับการซื้อสินค้าจำนวนมาก เช่น สีทาไม้หรือสีทาบ้าน เนื่องจากพวกเขาอาจมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตัวแทนจำหน่าย

วางแผนระยะยาวเสมอ

ความคงทนเป็นสิ่งที่ช่วยประหยัดเงินของคุณในระยะยาว กล่าวคือ บางครั้งการใช้จ่ายเงินกับวัสดุที่มีคุณภาพดีกว่า ประหยัดเงินกว่าวัสดุคุณภาพต่ำ ซึ่งจะทำให้คุณต้องใช้เงินในการบำรุงรักษาในภายหลัง ในการพิจารณาต้องหลีกเลี่ยงสิ่งใดก็ตามที่อาจก่อให้เกิดปัญหาที่ไม่จำเป็นในอนาคต แถมยังลดคุณภาพของบ้านหรืออาคารของคุณ ซึ่งส่งผลต่อการใช้งานของคุณด้วย มีตัวอย่างให้เห็นอย่างเช่น การเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นแผ่นบางราคาถูก คุณอาจพบปัญหาพื้นระเบิดกระเบื้องแตก เพราะว่าสภาพอากาศของประเทศไทยที่เป็นเมืองร้อนและมีการเปิดแอร์ทั้งวัน ทำให้สามารถพบเห็นปัญหานี้ หรือการเลือกใช้ไม้ภายในอาคารเป็นจำนวนมาก ก็ต้องมีการเผื่องบประมาณในการดูแลรักษาเอาไว้

สร้างบ้าน
ใส่ใจรายละเอียดในระหว่างการก่อสร้าง

แม้การสร้างสิ่งต่างๆตามแบบจะสำคัญก็ตาม แต่บางสิ่งสามารถพูดคุยตกลงกันได้ โดยเฉพาะการปรับแต่งในรายละเอียดเกี่ยวกับความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยที่จำเป็นเมื่อได้เข้าสู่อาคาร เช่น ตู้ครัว ตู้เสื้อผ้า ซึ่งอาจทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายมากหากคุณสร้างมันนอกสถานที่ก่อนนำมาทำการติดตั้ง ซึ่งคุณสามารถประหยัดเงินเป็นจำนวนมากได้ด้วยการสร้างสิ่งเหล่านี้ด้วยการซื้อชุดวัสดุมาประกอบเองมันจะเป็นการสร้างตู้ครัว ตู้เสื้อผ้าที่มีความพอดีและคงทนมากขึ้น เนื่องจากการเลือกวัสดุที่ดีมาใช้ เช่น การนำหินแกรนิต หินอ่อนดีๆมาใช้และแน่นอนว่ามันมีอายุการใช้งานนานกว่าไม้

ออกแบบบ้าน
วางแผนและดำเนินการตามขั้นตอนในส่วนสำคัญอย่างเคร่งครัด เช่น อุปกรณ์ประปาและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้ขนาดหรือการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดหลังจากการใช้งาน หากไม่ได้รับติดตั้งอย่างถูกต้อง ตัวอย่างเช่น เราสังเกตว่าระบบท่อร้อยสายของการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือระบบประปามีความยุ่งยากในการบำรุงรักษา หากมีอุบัติเหตุขึ้นทำให้ผนังแตก ความสวยงามของอาคารรวมถึงการแตกร้าว เกิดความชื้นในส่วนโครงสร้างอาจเกิดขึ้นได้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ทางที่ดีคือวางแผนการใช้ขนาดของท่อให้เหมาะสม และจัดวางระบบท่อให้ดี ทั้งเรื่องระบบน้ำประปาและไฟฟ้า

การเก็บวัสดุให้อยู่ในสถานที่ปลอดภัย

เหตุโจรกรรมและการก่อกวนเป็นสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอในการก่อสร้าง จึงควรวางแผนจัดเก็บวัสดุให้มั่นใจว่าปลอดภัยไว้ก่อน จะใช้วิธีสร้างห้องเก็บของชั่วคราวที่มีลักษณะเป็นผนังล้อมไว้หรือทำหลังคาเอาไว้ด้วยก็ได้หากจำเป็น

สร้างบ้าน
การนำวัสดุกลับมาใช้ซ้ำ

ในวัสดุก่อบ้านหรือสร้างอาคาร บางอย่างสามารถกู้คืนและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ อย่างไรก็ตามวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำอาจพังลงในระหว่างขั้นตอนการก่อสร้าง อาทิ วัสดุไม้ที่ใช้ในการก่อสร้างหลายอย่างเช่น ไม้แบบ, นั่งร้าน, ค้ำยัน ฯลฯ ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ เช่นแผ่นไม้ที่ใช้เป็นแบบหล่อสำหรับแผ่นพื้น อาจนำมาใช้สำหรับทับหลังและคานก็จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อไม้เพิ่มเติม สิ่งสำคัญที่ควรทราบ คือการระมัดระวังในขณะที่ถอดแบบหล่อเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมากเกินไป

ควรมีแหล่งน้ำเป็นของตัวเอง

สถานที่ก่อสร้างอาคารทั่วไป ย่อมต้องการน้ำที่เพียงพอสำหรับทุกกิจกรรม ดังนั้นหากคุณจัดหาแหล่งน้ำของคุณเองโดยไม่ต้องซื้อ คุณจะประหยัดได้มาก ในต่างจังหวัดคุณอาจทำได้โดยการขุดบ่อน้ำชั่วคราวหรือวางแผนขุดหลุมเจาะในกรณีที่ต้องใช้น้ำจำนวนมาก แหล่งน้ำนี้สามารถเป็นประโยชน์กับคุณได้ หากคุณตัดสินใจที่จะปั้นบล็อกก่ออิฐของคุณเอง หรือใช้ในงานผสมปูนเทพื้นหยาบๆ หากเหลือก็สามารถเก็บไว้ใช้หลังจากโครงการเสร็จสมบูรณ์ในงานจัดสวน

ตกแต่งบ้าน
เเน่นอนว่าการสร้างบ้านรวมถึงการตกแต่งบ้านอาจมีปัญหาและใช้เวลานาน เเต่ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการใช้ชีวิตระยะยาว ซึ่งคุณจะยิ่งภาคภูมิใจเมื่อได้สร้างมันจนเเล้วเสร็จ 😀

ใส่ความเห็น